ขนาดของพระสมเด็จฯวัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหารโดย ท่านหลวงวิจิตรนฤมล
|
ความหนาจากพระอุระ (อก) ถึงแผ่นหลัง ๓ มม. |
พระล้าง
เนื่องจากที่พระสมเด็จฯของหลวงวิจิตรนฤมล มีลักษณะที่เปราะบางแตกหักเสียหายง่ายดังกล่าวนั้น จึงได้หยุดกดแม่พิมพ์ จากนั้นท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯทรงอนุญาติให้ท่านช่างทองหลวง หลวงวิจารณ์เจียรณัย หลังจากขออาสาเป็นผู้สร้างแม่พิมพ์พระถวาย
โดยท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯทรงกำหนดให้ใช้ รูปทรงพระประธานในพระอุโบสถวัดระฆังฯและรูปถ่ายของพระองค์ท่าน ครั้งได้พระราชทานแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นรูปแบบแม่พิมพ์ ซึ่งต่อมาเป็นที่นิยมของสังคมวงการพระเครื่องจนได้รับสมญานามว่า "จักรพรรดิ์แห่งพระเครื่อง"
พระสมเด็จฯวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารพิมพ์พระประธาน
โดยช่างทองหลวงนาม หลวงวิจารณ์เจียรณัย
![]() |
ภาพต้นแบบ |
พิมพ์หลวงวิจารณ์เจียรณัย สี่เหลี่ยมคางหมู สอบบน บนกว้าง ๒๒ มม. ล่างกว้าง ๒๔ มม. ซุ้มสูง ๓๕ มม. หนา ๕ มม.
ลักษณะแม่พิมพ์พระสมเด็จฯหลวงวิจิตรนฤมลที่แตกต่างกับ
แม่พิมพ์พระสมเด็จฯของหลวงวิจารณ์เจียรณัย
ลักษณะแม่พิมพ์หลวงวิจิตรนฤมล
๑.ลำตัวตั้งตรง
๒.พระเกศไม่ทะลุซุ้ม,ไม่มีหู
๓. แบบการวางเท้าขวา(ขัดสมาธิราบ)ต่างกัน
๔.ฐานสองเป็นแบบฐานขาสิงห์
๕.ขนาดของแม่พิมพ์พระ ต่างกัน
![]() |
พิมพ์ หลวงวิจิตรนฤมล พิมพ์ หลวงวิจารณ์เจียรณัย |
๑.การวาดโค้งขึ้นของเส้นซุ้มทั้งสองด้านต่างกัน,เส้นซุ้มดุ้ง เหนือหูขวา
๒.อกสูงเด่น,ใบหน้า,ลำตัวทรงกระบอกบิดขวา ทำให้อกด้านซ้ายตั้งชันกว่าด้านขวา
๓.วงแขนขวาโค้งเล็กน้อย แขนซ้ายทิ้งดิ่งตรงลงมา
๔.มือทั้งสองวางซ้อนโย้ไปด้านซ้ายเหมือนรูปถ่ายของพระองค์ท่าน
๕.เข่าซ้ายยื่นล้ำเด่นกว่าเข่าขวา
๖. ฐานสมาธิแบบคมขวานสูงกว่าฐานศีลและฐานปัญญา
๗.พื้นนอกซุ้มสูงกว่าพื้นในซุ้ม
๘. พื้นในซุ้มสูงกว่าพื้นในช่องวงแขน
๙.ระยะห่าง เข่าขวากับฐานแรกแคบกว่าเข่าซ้ายกับฐานแรก(เพราะมีเท้าซ้ายและแข้งอยู่ใต้เข่าขวา)
หมายเหตุ: ลักษณะเด่นเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังต้องมีอยู่ในองค์พระเกือบทุกองค์ แม้การเพี้ยนพิมพ์จะมีมากมายเพราะมีมวลสารมงคลอุดแม่พิมพ์พระและการแต่งแม่พิมพ์หลายครั้ง,ฐานแรก-ฐานศีล,ฐานสอง-ฐานสมาธิ,ฐานล่าง-ฐานปัญญา ควรดูข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความอื่นประกอบ
ด้วยความปรารถนาดี
ธุลี
สนใจเรียนรู้ ติดต่อสอบถาม
EMAIL : tule_prasomdej@Hotmail.com โทร.๐๘๔-๙๑๔๑๒๘๗