รูปแบบแม่พิมพ์สี่เหลี่ยมคางหมู สอบบนที่ทรงกำหนดโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี สร้างสรรค์ด้วยประสบการณ์สูงส่งเป็นผลงานศิลปะชั้นสูงของช่างทองหลวงนาม หลวงวิจารณ์เจียรณัย จึงได้แบบแม่พิมพ์พระที่ วิจิตรงดงาม สงบ สง่าผึ่งผาย องอาจและมั่นคง แตกต่างกับพระเครื่องทั้งหมดในยุคนั้น
"พระสมเด็จฯ องค์ประถม" เป็นพระสมเด็จของท่านเจ้าประคุณฯที่ติดเต็มแม่พิมพ์ ออกจากแม่พิมพ์พระเป็นองค์แรกๆได้รับการเก็บรักษาในภาชนะผอบทึบ อุณหภูมิสม่ำเสมอมามากกว่า ๑๐๐ปี องค์พระแห้งสนิท ปรากฏแบบพระประธานและเค้าโครงลักษณะของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯให้ผู้สนใจศึกษาและสะสมได้รู้ถึงอัตลักษณ์รูปแบบที่ถูกต้องจริงและทราบถึงที่มาแห่งแรงศรัทธาและสมญานามว่า "จักรพรรดิ์แห่งพระเครื่อง" เพื่อแก้ข้อสงสัยและข้อข้องใจได้อย่างกระจ่างแจ้ง ข้อมูลการศึกษาพระสมเด็จฯในอดีตเป็นดั่งคำกล่าวที่ว่าความรู้จาก คนตาบอดคลำช้าง ควรหมดไปเสียที ท่านที่เริ่มเข้ามาศึกษาเรียนรู้ค้นคว้าคงมีศรัทธาเพิ่มขึ้นเพราะมีทางเดินที่สะดวกและราบเรียบถูกทางเป็นประโยชน์ต่อสังคมวงการฯโดยรวมจากบทความอื่นๆประกอบ
"พระสมเด็จฯ องค์ประถม" เป็นพระสมเด็จของท่านเจ้าประคุณฯที่ติดเต็มแม่พิมพ์ ออกจากแม่พิมพ์พระเป็นองค์แรกๆได้รับการเก็บรักษาในภาชนะผอบทึบ อุณหภูมิสม่ำเสมอมามากกว่า ๑๐๐ปี องค์พระแห้งสนิท ปรากฏแบบพระประธานและเค้าโครงลักษณะของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯให้ผู้สนใจศึกษาและสะสมได้รู้ถึงอัตลักษณ์รูปแบบที่ถูกต้องจริงและทราบถึงที่มาแห่งแรงศรัทธาและสมญานามว่า "จักรพรรดิ์แห่งพระเครื่อง" เพื่อแก้ข้อสงสัยและข้อข้องใจได้อย่างกระจ่างแจ้ง ข้อมูลการศึกษาพระสมเด็จฯในอดีตเป็นดั่งคำกล่าวที่ว่าความรู้จาก คนตาบอดคลำช้าง ควรหมดไปเสียที ท่านที่เริ่มเข้ามาศึกษาเรียนรู้ค้นคว้าคงมีศรัทธาเพิ่มขึ้นเพราะมีทางเดินที่สะดวกและราบเรียบถูกทางเป็นประโยชน์ต่อสังคมวงการฯโดยรวมจากบทความอื่นๆประกอบ
รูปแบบของแม่พิมพ์พระ เกิดจากความเป็นนักปราชญ์และอัจฉริยะของสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ได้มีความนัยสั่งสอนผ่านแบบพิมพ์พระของท่านทุกพิมพ์ โดยเฉพาะพิมพ์พระประธาน วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารของพระองค์ท่าน
กล่าวคือ ผู้ปรารถนาต้องการพ้นทุกข์จากการเวียนว่ายตายเกิดหรือพ้นจากวัฏฏสงสาร เปรียบดั่งซุ้มระฆังครอบไว้ ชาวพุทธทุกคนควรมีการดำเนินชีวิตมนุษย์ปกติ โดยมี ศีล ๕ เป็นบาทฐาน เมื่อมีศีลบริสุทธิ์ สมาธิก็เกิดขึ้นอย่างมั่นคง เมื่อศีล,สมาธิเกิดขึ้นตั้งมั่น ปัญญาก็จักต้องเกิดขึ้นสมบูรณ์เป็นเหตุ เป็นปัจจัย นำพาตนพ้นทุกข์พ้นโลกสงสารนี้ได้ คือ การตรัสรู้ เปรียบดั่ง พระเกศทะลุซุ้มระฆัง
กล่าวคือ ผู้ปรารถนาต้องการพ้นทุกข์จากการเวียนว่ายตายเกิดหรือพ้นจากวัฏฏสงสาร เปรียบดั่งซุ้มระฆังครอบไว้ ชาวพุทธทุกคนควรมีการดำเนินชีวิตมนุษย์ปกติ โดยมี ศีล ๕ เป็นบาทฐาน เมื่อมีศีลบริสุทธิ์ สมาธิก็เกิดขึ้นอย่างมั่นคง เมื่อศีล,สมาธิเกิดขึ้นตั้งมั่น ปัญญาก็จักต้องเกิดขึ้นสมบูรณ์เป็นเหตุ เป็นปัจจัย นำพาตนพ้นทุกข์พ้นโลกสงสารนี้ได้ คือ การตรัสรู้ เปรียบดั่ง พระเกศทะลุซุ้มระฆัง
อริยมรรคมีองค์ ๘ คือ ศีล สมาธิ ปัญญา มี ความเห็นชอบ,ความดำริชอบ คือ ปัญญา, วาจาชอบ,การงานชอบ,เลี้ยงชีพชอบ คือ ศีล, ความเพียรชอบ,ความมีสติชอบ,ความมีสมาธิชอบ คือ สมาธิ เปรียบดั่ง ฐานสามชั้น ดังนั้นจึงขอเรียกขานแบบโบราณ ซุ้มหวายฯเรียก ซุ้มระฆัง ฐานทั้งสาม ขอเรียกว่า ฐานศีล, ฐานสมาธิและฐานปัญญา ตามลำดับ
ท่านผู้มีศรัทธาและเคารพนับถือท่านเจ้าประคุณสมเด็จ พระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ผู้มีจิตพระโพธิสัตว์อันบริสุทธิ์ผ่องแผ้วและเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาคุณ ซึ่งมีคุณอนันต์ต่อสยามประเทศของเรา ควรดำเนินชีวิตด้วยหลักการของ ศีล ๕ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อถวายเป็นสังฆบูชากันเถิด
ควรรู้ยิ่ง
พระสมเด็จฯ พิมพ์ เกศบัวตูม แสดงว่า ทรงสมบูรณ์พร้อมตรัสรู้
พระสมเด็จฯ พิมพ์ ปรกโพธิ์ แสดงว่า ทรงตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ
พระสมเด็จฯ พิมพ์พระประธาน แสดงว่า ทรงตรัสรู้แล้ว
ด้วยความปรารถนาดี
สนใจเรียนรู้ และติดต่อเพิ่มเติม "ธุลี"